CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CHUYÊN GIA TRẺ YPP

Chương trình phát triển chuyên gia trẻ viết tắt là YPP là một chương trình giáo dục tích hợp sáng tạo, nhằm chỉ ra cho người trẻ tuổi thế giới đang diễn ra như thế nào và phải làm gì để thành công trong thế giới ấy.


Chương trình được triển khai tại Việt Nam từ năm 2007, khởi đầu với sự hỗ trợ nguồn lực và chuyên môn, kỹ thuật từ tổ chức phát triển con người POD của Vương Quốc Anh, tổ chức Tầm nhìn không biên giới ABV của Hoa Kỳ, Tổ chức điều phối chuyên gia quốc tế VSO

Từ năm 2010, YPP đã trở thành đối tác của các sáng kiến phát triển thanh niên YIA và ERASMUS+ của UB Châu Âu.Theo đó, các cơ quan hợp tác quốc tế và học viện truyền thông từ các quốc gia
Châu Âu đã tiến hành chuyển giao những kinh nghiệm thành công của họ để phát triển khung chương trình đào tạo nhằm phát triển các chuyên gia trẻ tại Việt Nam, phục vụ cho chiến lược phát triển quốc gia và mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc. Đồng thời các đối tác gửi các chuyên gia giáo dục cao cấp trực tiếp đến Việt Nam tham gia vào công tác đào tạo tại chương trình.

Hợp phần đào tạo của chương trình YPP được chia thành 2 cấp độ

-Cấp độ quốc gia: Những sinh viên xuất sắc sau khi được tuyển chọn vào chương trình YPP, sẽ được đào tạo trực tiếp bởi các chuyên gia quốc tế theo kịch bản thống nhất, thực tế và có tính định hướng cao trong việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong thế kỷ 21, đáp ứng được tiêu chuẩn tuyển dụng tại các cơ quan tổ chức phát triển quốc tế yêu cầu. Ngoài ra các sinh viên còn được đào tạo về các giá trị sống, trí tuệ cảm xúc, giúp mỗi cá nhân khám phá và phát triển 12 giá trị căn bản, sẵn có của cá nhân như: Hợp tác, Tự do, Hạnh phúc, Trung thực, Khiêm tốn, Yêu thương, Hòa bình, Tôn trọng, Trách nhiệm, Giản dị, Khoan dung và Đoàn kết.

Tại Việt Nam, chương trình khởi đầu với hoạt động đào tạo cho 20 sinh viên suất sắc do Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục Thanh thiếu niên Việt Nam (4T) thuộcTW Hội khuyến học Việt Nam tuyển chọn. Sau đó các khóa đào tạo phát triển kỹ năng nghề nghiệp thông qua hình thức thực tập sinh liên tục được tổ chức tại Hà Nội dành cho các sinh viên tài năng và có động cơ phát triển các nhân mạnh mẽ.

-Cấp độ toàn cầu: Với tiêu chí đào tạo những cá nhân có "tư duy toàn cầu, hành động địa phương", chương trình YPP cụ thể hóa chiến lược này thông qua việc lựa chọn những cá nhân xuất sắc ở cấp độ đào tạo quốc gia tham gia các khóa đào tạo ngắn tại các tổ chức giáo dục, cơ quan điều phối thuộc các quốc gia Châu Âu và các chuyến thăm quan học tập mô hình tại các quốc gia khác trên thế giới.  Các các nhân được lựa chọn sẽ nhận học bổng toàn phần, bao gồmvé máy bay khứ hồi, ăn ở đi lại, học phí trong suốt lịch trình đào tạo tại các quốc gia này.

Từ năm 2011, chương trình đã gửi các học viên tham gia các học viện truyền thông tại Austria, Greece, Italy, Bulgaria thông qua dự án Steps4NGOs tài trợ bởi chương trình YIA của UB Châu Âu, có tám quốc gia: Bulgaria, Việt Nam, Hi Lạp, Nepal, Italia, Austria, Mexico, Peru tham dự vào chương trình này.

Năm 2014 và 2015: Chương trình sẽ tuyển chọn các các nhân ưu tú tham gia vào các chương trình đào tạo phát triển kỹ năng tại các quốc gia Châu Âu, thông qua các sáng kiến đã được UB Châu Âu phê duyệt: Young Side of Moon (diễn ra từ tháng 2/2015, gồm 8 quốc gia là Italy, Kenya, Vietnam, India, Cyprus, Latvia, Greece, Senegal), Global Entrepreneurship (diễn ra từ tháng 11/2014, gồm Slovenia, China, Vietnam, Philippines, India, Nepal, Ivory Coast), LEAD YP (diễn ra từ tháng 6/2015, gồm các quốc gia Ghana, Vietnam, Romania, Greece, Croatia, Bulgaria), và các sáng kiến khác đang tiếp tục update trên cổng thông tin của UB Châu Âu.