Doanh nghiệp làm thuê của Ấn Độ đổi ngôi

Lâu nay, Ấn Độ là thị trường thuê ngoài sầm uất của các công ty trên thế giới. Nhưng đến giờ, nhiều nhà thầu phụ của nước này đã trở thành "ông chủ", tìm kiếm người làm thuê ở bên ngoài.
Theo Business Standard, trong 6 tháng đầu năm nay, Ấn Độ đã vượt qua Úc và Nhật Bản để trở thành quốc gia lớn nhất của các chủ hợp đồng thuê nhà thầu phụ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương với tổng trị giá các hợp đồng lên tới 1,68 tỷ USD, chiếm 30% của tổng số các hợp đồng chuyển giao cho các doanh nghiệp chuyên thực hiện dịch vụ thuê ngoài trong khu vực này.

Cùng thời điểm, các công ty CNTT của người Ấn Độ nắm lấy lợi thế của đồng rupee mạnh để triển khai đầu tư mạnh mẽ ra những doanh nghiệp ở nước ngoài, mang lại một kỷ lục về lợi nhuận trong năm nay.

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) đưa tin ngành công nghiệp CNTT của nước này thông báo từ đầu năm đến nay
các hợp đồng do những liên doanh ở nước ngoài thực hiện được có tổng trị giá lên đến 1,43 tỷ USD, tăng gầp gấp đôi so với năm ngoái.


Siddharth Pai, giám đốc công ty tư vấn TPI India, một doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thuê ngoài có nhận định rằng "chúng tôi nhận thấy hiện tượng nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ nhờ vào thị trường thuê ngoài trong nước có thể không còn kéo dài được bao lâu nữa".

Bây giờ, sau khi có lợi nhuận tích lũy từ nhiều năm bùng nổ thị trường dịch vụ thuê ngoài, điều kiện đã cho phép những doanh nhân giàu có của Ấn Độ đặt chân đến cửa ngõ của các nước đã và đang phát triển. Họ thực hiện dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ công việc của doanh nghiệp tới nhiều địa phương trên thế giới để kiếm tìm những thị trường mới với nguồn nhân lực giàu kỹ năng.

Người ta đặt ra một câu hỏi rằng các nhà đầu tư mới của Ấn Độ thuê ngoài ở đâu?

Các công ty CNTT quy mô lớn của Ấn Độ đã thành lập cơ sở hoặc mua lại cổ phần chi phối trong những công ty tại những quốc gia giàu tiềm năng như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brazil, Morocco, một số nước Đông Âu và Mỹ Latin.

Hãng phần mềm lớn nhất của Ấn Độ Tata Consultancy Services (TCS), thông báo hồi đầu năm nay họ tuyển dụng thêm 250 nhân viên ở Uruguay để thực hiện bảo trì phần mềm cho 40 khách hàng của hãng tại Mỹ và vùng Caribbean. Báo cáo lợi nhuận của TCS quý 2/2007 tăng 55% so với cùng kỳ đạt 291 triệu USD.

Một số công ty dịch vụ thuê ngoài của người Ấn Độ cũng đang tiến hành đa dạng hóa sự phát triển thông qua kế hoạch mở thêm cơ sở ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển. Hồi tháng 2/2007, công ty Wipo của Ấn Độ thông báo kế hoạch mở rộng cơ sở tại Anh Quốc, tạo ra 500 công ăn việc làm mới.

Tháng trước, cũng công ty khổng lồ này loan báo đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng một trung tâm phần mềm ở thủ phủ Atlanta, bang Georgia (Mỹ). Khi xây dựng xong và đi vào hoạt động, trung tâm có quy mô tuyển dụng 1.000 nhân viên trong 3 năm tới.

Vũ Anh Tú (theo ThomasNet Industrial News Room)